SaiGonNhoWeekly
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án

Go down

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án Empty Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án

Post by Admin Wed Feb 15, 2017 9:51 am

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án 12718210

Người đang cười trong ảnh này (1) là cậu thiếu niên 15 tuổi Nguyễn Mai Trung Tuấn, bị cáo trong phiên toà phúc thẩm xử em ngày 2/3/2016 tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Dù hai tay bị còng suốt phiên tòa, nhưng Tuấn không tỏ ra lo sợ, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt em Tuấn thật tương phản với ánh nhìn u tối và khuôn mặt hầm hè của viên công an có nhiệm vụ áp giải và canh gác em.

Hình ảnh này cũng “lạ lùng” vì không khí ngột ngạt bên ngoài tòa án. Phiên tòa thu hút hơn 100 người từ nhiều nơi về mong có thể tham dự phiên tòa. Nhưng nhà cầm quyền địa phương đã quyết liệt ngăn cản mọi người đến dự, đã có vụ xô xát và bắt giữ dân oan của công an. Chứng tỏ nhà cầm quyền rất sợ hãi phản ứng của người dân khi xét xử.

Từ Hà Nội, một số dân oan đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ, ngay trước trụ sở báo Tiền Phong (cơ quan ngôn luận của ĐTNCS) để yêu cầu trả tự do cho em Tuấn và phản đối phiên tòa có nhiều dấu hiệu oan sai. Quyền tư hữu ruộng đất, thổ trạch của người dân đã bị nhà cầm quyền cộng sản VN cưỡng đoạt. Từ đó nảy sinh rất nhiều thảm cảnh đối với người nông dân, cũng từ đó phát sinh ra một từ mới (chưa được cập nhật vào từ điển Tiếng Việt: “dân oan”.

Tuấn là người tù dân oan trẻ tuổi nhất Việt Nam, một thiếu niên còn trong hạn tuổi vị thành niên với tội danh “cố ý gây thương tích” Đây là phiên tòa thứ ba, trong hai lần sơ thẩm và phúc thẩm luật sư bảo vệ cho Tuấn chứng minh rằng bản cáo trạng đối với em hoàn toàn không phù hợp vì quá nhiều sơ hở, không đủ căn cứ kết tội.

Trước đó 12 thành viên của gia đình Tuấn đã bị bắt và kết án tổng cộng 33 năm tù giam cho 12 người. Cha mẹ em Tuấn là hai ông bà Nguyễn Trung Can và Mai thị Kim Hương hiện đang phải thụ án tù. Họ bị buộc tội “chống người thi hành công vụ” khi phản ứng lại đoàn cưỡng chế tấn công vào nhà của họ vào ngày 14 tháng 4 năm 2015. Gia đình em Tuấn hiện chỉ còn duy nhất một bé gái 13 tuổi em của Tuấn tự do, em đang được họ hàng chăm sóc dùm và em cũng không được vào tham dự phiên tòa xử anh trai của mình.

Theo tin từ RFA cho biết:

“Thẩm phán Lê Hùng Cường ngồi ghế chủ tọa phiên tòa, thay thế cho thẩm phán Lê Quang Hùng trước đó đã được phân công làm chủ tọa phiên tòa hôm nay. Sự thay đổi này xuất phát tử để nghị của các luật sư sau khi ông Hùng trả lời báo chí rằng phiên sơ thẩm đã xử đúng theo trình tự mà pháp luật cho phép. Các luật sư lo ngại ông Hùng sẽ giữ y bản án trong phiên phúc thẩm vì đã đưa ra nhận xét bất lợi cho bị cáo trước khi phiên tòa khai mạc.

Phiên phúc thẩm lần thứ nhất được tòa dời lại vì yêu cầu của các luật sư thẩm tra lại giấy xác nhận mức thương tật của công an viên Nguyễn Văn Thủy là không đáng tin cậy. Các luật sư cũng yêu cầu cần có mặt thêm bị hại, giám định viên.

Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh năm 2000, bị buộc tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự Việt Nam do đã tạt axit vào đoàn cưỡng chế và bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tuyên án 4 năm 6 tháng tù vào ngày 24 tháng 11 năm 2015. Em Tuấn cũng bị tòa yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng.”

“Có 9 luật sư tham gia vào phiên xử Nguyễn Mai Trung Tuấn… Vào lúc 12 giờ 30 chiều tòa bắt đầu nghị án. Trước đó Viện kiểm sát để nghị giảm án cho Nguyễn Mai Trung Tuấn xuống còn 2 năm 6 tháng cho tới 3 năm.

Lúc 14g 30 Toà tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn: Không chấp nhận kiến nghị của các luật sư hủy án sơ thẩm và trả tự do cho bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn. Tòa phúc thẩm khẳng định tội trạng của Tuấn là đúng và do bị cáo chưa được 16 tuổi nên tòa xem xét giảm án cho bị cáo xuống còn 2 năm 6 tháng tù giam.”

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án 12718210
Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, bị cáo trong phiên toà phúc thẩm xử em ngày 2/3/2016 tại huyện Thạnh Hóa

Bên ngoài phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn, từ Hà Nội đến Long An. Không khí căng thẳng có lẽ còn hơn trong tòa

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án 12417710

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án 16562010

Hình ảnh trong tuần: Nụ cười giữa tòa án 1e8e6c10

Admin
Admin

Posts : 49
Join date : 2017-02-14

https://sgnnews.board-directory.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum