SaiGonNhoWeekly
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?

Go down

Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?  Empty Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?

Post by Admin Tue Feb 14, 2017 7:23 pm

Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?  Trump-12


Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?  Trump-13
Ứng cử viên Donald Trump. (Hình: Getty Images)

Với những thắng cử sơ bộ gần đây, và mức ủng hộ đang vẫn rất cao, dân Mỹ giờ đây ngờ rằng việc tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ là điều rất có thể xảy ra. Và nhiều người “dọa” sẽ dọn khỏi Hoa Kỳ đến quốc gia khác sinh sống, nếu Trump lọt được vào Tòa Bạch Ốc.

Mục sư Al Sharpton là một trong những người có thể sẽ mua vé máy một chiều ra khỏi Hoa Kỳ. Ít nhất đó là điều ông nói với một số người tại một sự kiện ở trung tâm Center for American Progress Action hôm thứ Năm.

“Nếu Donald Trump là người được đề cử, tôi sẽ hỗ trợ cho bất cứ ai [khác], và tôi cũng đang đặt vé để đi khỏi đây nếu anh thắng, vì nếu không thì có lẽ ông ta cũng sẽ trục xuất tôi.”

Việc nhiều người lo sợ ứng cử viên Donald Trump trở thành tổng thống là một hiện tượng có thật. Rõ nét nhất là việc Hội Đồng Chủ Biên của hai tờ báo lớn Washington Post và Boston Globe trong tuần qua, cùng phổ biến một loạt bài kết án Trump gay gắt và đôn đốc lãnh đảng Cộng Hòa phải tìm cách ngăn chặn việc ông này trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng.

Trong bài xã luận với tựa đề “cử tri Massachusetts phải ngăn chận Donald Trump,” hôm thứ Ba, các tác giả của Boston Globe viết rằng “ngăn chặn Donald Trump là điều bắt buộc, không chỉ cho đảng Cộng Hòa.”

Các tác giả của Boston Globe, kêu gọi những cử tri chưa ghi danh, nhưng có thể tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, hãy dồn phiếu cho thống đốc tiểu bang Ohio, ông John Kasich, người mà Boston Globe ủng hộ. Họ lưu ý độc giả rằng vì tiểu bang Massachusetts không phải là nơi mà người thắng dành được tất cả phiếu đại biểu, mỗi một lá phiếu bỏ cho ứng cử viên không phải là Trump đều đáng kể và không lãng phí.

Biên tập viên của Boston Globe cảnh báo cử tri thuộc đảng Dân Chủ hay nghiêng về Dân Chủ cũng như giới quan chức phải chống lại chiến lược ủng hộ cho Trump ngay bây giờ , và giả thuyết cho rằng Trump thể nào rồi cũng dễ dàng bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử là điều nguy hiểm: “Làm như thế là đùa với lửa. Hãy nhớ rằng ít ai trước đây nghĩ rằng Trump có thể đi được xa như vậy.” Họ viết.

“Cách tốt nhất để ngăn chặn Trump là ngăn chặn Trump ngay bây giờ,” họ khẳng định: “khi cuộc chạy đua vào đến tiểu bang Massachusetts, câu trả lời cho câu hỏi của John F. Kennedy – ‘hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước” chưa bao giờ rõ ràng hơn: cử tri chưa ghi danh phải kéo một lá phiếu Cộng hòa và bỏ phiếu cho John Kasich, vì đó chính là bỏ phiếu chống Donald Trump.”

Sau bài xã luận của Boston Globe, và sau chiến thắng lớn của Trump trong bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Nevada hôm thứ Năm, ban tập viên của tờ Washington Post phát pháo với một loạt bài công kích của riêng họ.

Nếu lỡ mai Donald Trump trở thành tổng thống?  Trump-14
Donald Trump và vợ, Melania Trump. (Hình: Getty Images)

Trong bài “Lãnh đạo đảng Cộng Hòa, hãy vận dụng tất cả khả năng để ngăn chặn Trump,” các bình luận gia của Washington Post kêu gọi đảng này phủ nhận nhân vật ngày càng có vẻ sẽ trở thành ứng cử viên của họ trong tháng Mười Một, và có cơ hội lọt vào Tòa Bạch Ốc.

“Lịch sử sẽ không nhân nhượng với nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa nào từ chối không dùng quyền lực của mình để ngăn chặn một tên du côn mị dân trở thành một biểu hiệu cho đảng.” Các tác giả này viết. “Có vẻ sự kiện không thể tưởng tượng được, đang bắt đầu trở thành sự việc không thể tránh khỏi.” Họ cảnh báo.

Mô tả ứng cử viên Donald Trump, tờ Washington Post viết: “Bây giờ (đảng Cộng Hòa) phải đối mặt với một ứng cử viên đã nói như thế này về một người biểu tình: “Tôi muốn đấm vào mặt hắn.” Đây là một ứng cử viên không có một chương trình nghị sự đáng tin cậy và cũng không có kinh nghiệm phù hợp. Ông ta muốn Hoa Kỳ cam kết tội phạm chiến tranh, bao gồm tra tấn và sát hại người thân vô tội của những nghi phạm khủng bố. Ông ta ngưỡng mộ nhà độc tài Nga Vladimir Putin, và thấy không có sự khác biệt gì giữa nạn nhân của ông Putin và những người thiệt mạng trong việc bảo vệ Hoa Kỳ. Ông ta sẽ tụ tập và trục xuất 11 triệu người, một phong trào trục xuất ở tầm vóc chưa từng thấy từ thời Stalin hoặc có lẽ Pol Pot. Ông ta là người trong quá trình vận động tranh cử từng bôi nhọ phụ nữ, người Do Thái, người Hồi giáo, người Mexico, người khuyết tật và nhiều hơn thế nữa.”

Trong bài “Việc ứng cử của Trump đã gây tổn hại cho nước Mỹ,” tác giả Danielle Allen, cũng của Washington Post, viết: “Hiện tượng người da trắng thượng đẳng (white supremacy) đã leo thang ở đất nước này kể từ năm 2000. Nhưng đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên mà quyền lực của nhóm này đã đẩy lên được một ứng cử viên nổi bật, thậm chí ứng cử viên này hiện đang thu hút được nhiều giới khác. Ngay cả sau khi Tổng Thống Obama công bố giấy khai sinh của mình trong năm 2011, khoảng 23 phần trăm của đảng Cộng hòa tiếp tục giữ quan điểm cho rằng ông sinh ra ở nước ngoài. Vào tháng Chín, 61 phần trăm cử tri của Trump là những người tin như thế. Cuộc thăm dò ký kiến sau bầu cử sơ bộ ở tiểu bang South Carolina cuối tuần trước cho thấy 70 phần trăm cử tri của Trump ở trong trạng thái mong lá cờ của các tiểu bang miền Nam thời nội chiến vẫn bay phất phới trên tòa nhà quốc hội.”

Cũng trên tờ Washington Post cùng ngày, tác giả Robert Kagan trong “Trump là con quái vật của đảng Cộng hòa. Và bây giờ nó đủ mạnh để tiêu diệt đảng,” cảnh báo: “Hãy hiểu cho rõ: Trump là phải chỉ là một sự may mắn. Cũng không phải ông ta cướp Đảng Cộng Hòa hay phong trào bảo thủ, nếu có một điều như vậy. Ông ta, đúng hơn, chính là một sản phẩm của đảng, con quái vật do chính đảng Cộng Hòa sinh ra, nuôi dưỡng, và bây giờ con quái vật này đã đủ mạnh để tiêu diệt người sinh ra nó. Chẳng phải chiến lược làm bế tắc chính quyền, việc liên tục đe dọa đóng cửa chính phủ vì những bất đồng về chính sách và lập pháp, các cuộc kêu gọi liên tục phải hủy bỏ quyết định của Tối Cao Pháp Viện, sự nhấn mạnh rằng thỏa hiệp với đảng Dân Chủ để làm việc là phản bội đảng, các cuộc đảo chính nội bộ chống lại lãnh đạo đảng từ chối tham gia việc làm bế tắc chính quyền, đã dạy cho cử tri đảng Cộng Hòa là chính phủ, các tổ chức, truyền thống chính trị, lãnh đạo đảng, và thậm chí cả đảng, là những điều cần bị lật đổ, coi thường, sỉ nhục, và cười nhạo?”

Tác giả Robert Kagan viết tiếp: “Ai là người khởi sự cuộc tấn công vào những người di dân, hợp pháp hay bất hợp pháp lâu trước khi Trump quyết định tranh cử và biến nó thành đề tài tranh cử chính của mình? Ai là người áp lực khiến ứng cử viên Mitt Romney phải bán linh hồn của mình năm 2012, để thích hợp hơn với chủ trương chống người di dân của đảng? Ai là người phản đối bất kỳ giải pháp hợp lý để đối phó với các vấn đề di dân bất hợp pháp, buộc Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.) phải từ bỏ quan điểm và luật nhập cư của chính mình – vì sợ rằng bị tống cổ khỏi cuộc đua tổng thống trước khi nó thậm chí bắt đầu? Đó không phải là Trump. Đó là các chuyên gia và trí thức Đảng Cộng Hòa, qua nỗ lực khai thác những đam mê chủ nghĩa dân tộc cực đoan, để đánh một đòn mạnh vào bất cứ chính sách di dân nào mà Tổng thống Obama đưa ra. Trump thật ra đã không làm gì ngoài việc nhặt lấy những điều đảng Cộng Hòa đã tạo ra, và khai thác tận cùng sự tức giạn, bài ngoại và cố chấp của dân chúng để thủ lợi.

Vấn đề là bây giờ có quá trễ không? Có lẽ không đến nỗi như vậy.

Trump hiện giờ là người có mức ủng hộ của cử tri gốc Hispanic thấp nhất, so với các đối thủ Marco Rubio, Ted Cruz và John Kasich. Đến giai đoạn tổng tuyển cử, khi đảng Cộng Hòa rất cần nhiều phiếu của khối cử tri này để đương đầu với đối thủ của đảng Dân Chủ, thì nếu ông Trump là ứng cử viên, đảng sẽ giảm hy vọng chiến thắng.

Cuộc bầu cử sơ bộ của của 14 tiểu bang và lãnh thổ vào vào ngày Thứ Ba sắp tới, được gọi là “Super Tuesday,” sẽ cho cử tri mọi giới thấy rõ tình hình hơn. Dẫu sao, từ giờ đến ngày tổng tuyển cử đầu tháng Mười Một vẫn còn rất xa.

Giới lo lắng là Donald Trump sẽ thành tổng thống hãy bình tĩnh mà run…

TRẦN LỄ HẠ

Admin
Admin

Posts : 49
Join date : 2017-02-14

https://sgnnews.board-directory.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum