SaiGonNhoWeekly
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Cuộc họp báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên chuyến bay trở về Roma

Go down

Cuộc họp báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên chuyến bay trở về Roma  Empty Cuộc họp báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên chuyến bay trở về Roma

Post by Admin Tue Feb 14, 2017 6:30 pm

Cuộc họp báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên chuyến bay trở về Roma  Hontin12

(Vatican Radio) Theo phóng viên Philippa Hitchen, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho báo chí cuộc họp báo dài trên chuyến bay từ Mexico về Roma vào hôm thứ Năm, chia sẻ về nhiều đề tài gồm các linh mục tội ấu dâm, “ những người đã bị giết” tại Mexico, Giáo Hội ở Ukraine và vi khuẩn sốt Zika.

Khi được hỏi là tại sao Đức Giáo Hoàng đã không tiếp thân nhân của 43 sinh viên sư phạm bị mất tích ở tiểu bang Guerrero vào năm 2014. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài đã nói chuyện nhiều về những vấn nạn của việc ám sát bởi các băng nhóm tội phạm và buôn ma túy. Ngài nói rằng ngài rất muốn gặp các thân nhân nhưng có nhiều nhóm đại diện cho “ những nạn nhân” và cũng có những tranh chấp nội bộ giữa các nhóm này.

Một nhà báo người Mexico khác đã hỏi về việc lạm dụng trẻ em và hậu quả mà linh mục Marcial Mariel, cũng là một sáng lập viện của Hội Đạo Binh, để lại cho đất nước. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng một vị Giám Mục cố tình chuyển đổi một linh mục bị tố cáo là xâm phạm tình dục từ giáo xứ này đến giáo xứ khác là “ vô trách nhiệm” và nên từ chức. Ngài cũng nhấn mạnh là vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giáo Hoàng Benedict đã phải làm việc cật lực trong thập niên qua để giải quyết vấn nạn này và chỉ ra những bước khác nhau ngài đã làm việc với Hội Đồng Hồng Y, Thánh Bộ Đức Tin và Ủy Ban Giáo Hoàng bảo vệ các trẻ vị thành niên của ngài.

Khi được hỏi về việc di dân tới Hoa Kỳ và việc ứng viên Tổng Thống Hoa Kỳ dọa sẽ xây tường thành dọc theo biên giới, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài không có ý kiến gì về việc bầu cử ở Hoa Kỳ nhưng thêm rằng “một người chỉ nghĩ đến việc xây tường thành ở bất cứ đâu – hơn là nghĩ về việc xây những nhịp cầu- thì không phải là một Kito hữu.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói nhiều về cuộc họp lịch sử hôm thứ Sáu tuần trước với Đức Thượng Phụ Patriarch Kirill và về những lo ngại bị phản bội do xung khắc của những giáo dân Công Giáo người Hy Lạp đang sống ở Ukraine. Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Hy Lạp là Sviatoslas Schevchuk nói rằng ngài thấu hiểu những lo sợ này và ngài có những suy tư riêng liên quan đến cuộc xung đột ấy ở Ukraine. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là cần lên tiếng trong văn bản vì cũng như Đức Tổng Giám Mục Schevchuk đã mô tả sự trực diện là “ một cơ hội tốt”, để hy vọng sẽ đưa đến cuộc đối thoại tiếp.

Khi được hỏi về phản ứng của vi khuẩn Zika gây dị tật bẩm sinh, đặc biệt lan tràn ở các nước Châu Mỹ La tinh, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng phá thai là một trọng tội không bao giời có thể biện minh để bớt nhẹ tội hơn và đi ngược lại lời thề lương y như từ mẫu của các bác sĩ. Dùng thuốc ngừa thai có thể được chấp nhận trong những hoàn cảnh khó khăn, ngài nói rằng Đức Giáo Hoàng Phalô VI đã cho phép các nữ tu ở Châu Phi được áp dụng ngừa thai từ nửa thế kỷ trước khi họ bị đe dọa hãm hiếp.

Đức Giáo Hoàng cũng nói về Liên Minh Âu Châu, rằng ngài sẽ sắp nhận được giải thưởng Charlemagne vì những đóng góp của ngài cho tương lai của lục địa này. Ngài nói ai sẽ là những người cha sáng lập ngày nay bằng cách công khai ủng hộ tư tưởng “tái lập” Liên Minh Âu Châu?

Một nhà báo Mỹ trở lại câu hỏi về hôn nhân hỏi rằng làm sao một Giáo Hội đầy lòng xót thương lại dễ dàng để tha tội cho kể sát nhân hơn là tha tội cho người ly dị và tái hôn? Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng một tài liệu sau Thượng Hội Đồng về gia đình, sẽ được phổ biến trước lễ Phục Sinh- sẽ khám phá chiều sâu về những đổ vỡ hôn nhân và đặc biệt sự cần thiết cho việc chuẩn bị hôn nhân tốt hơn. Ngài nói rằng có nhiều cặp bị áp lực để kết hôn vội vàng vì đã có con, khi còn là Giám Mục thành Buenos Aires, ngài đã hướng dẫn các linh mục sẽ không làm đám cưới cho đến khi các cặp đôi này đã sẵn sàng cam kết sống với nhau trọn đời. Những cặp đôi ly dị hay tái hôn phải được tái hòa nhập vào trong đời sống của Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng đây là một hành trình dài nhưng “ mọi cánh cửa đều rộng mở.”

Bình luận về tin đồn trong tuần này rằng Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có quan hệ gần gũi lâu dài với một người phụ nữ Mỹ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời rằng một người đàn ông mà không có những tình bạn tốt như thế với các phụ nữ thì “ người đàn ông đó đang thiếu cái gì đó” rất đàn ông trong đời mình. Nói theo cá nhân thì ngài muốn có lời khuyên từ các phụ nữ mà họ “ nhìn sự việc theo một cách khác.” Ngài nói thêm rằng Giáo Hội và các linh mục trong Giáo Hội vẫn chưa thực sự hiểu được là những phụ nữ tốt lành có thể mang đến bao nhiêu lời khuyên, bao nhiêu sự giúp đỡ và bao nhiêu tình bạn trong sáng.

Nói về các chuyến đi và cuộc họp trong tương lai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói ngài muốn thăm Trung Quốc và rằng ngài hy vọng sớm được gặp lãnh đạo Hồi Giáo Grand Imam of al-Azhar. Ahmed el-Tyaeb. Sau hết, cùng với các nhà báo Đức Giáo Hoàng đã cám ơn ông Alberto Gasbarri, người đã tổ chức các cuộc thăm viếng cho các Giáo Hoàng trong bốn thập niên qua, sẽ về hưu vào cuối tháng này.

Giuse Thẩm Nguyễn

Admin
Admin

Posts : 49
Join date : 2017-02-14

https://sgnnews.board-directory.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum